VinSpeed - công ty vừa mới thành lập vài ngày - dám đề xuất làm dự án tàu cao tốc Bắc Nam 67 tỷ USD trong vòng 5 năm. Dự án mà các quốc gia phát triển còn phải loay hoay hàng thập kỷ!
Khẳng định "chưa có dự án nào đắp chiếu hay bỏ dở" của Vingroup có nhanh quá không? Vinpro, Vsmart, adayroi,... và hàng tá các dự án khác ko thuộc DNA Bất động sản của họ đều fail. Nếu có thể khẳng định thì là họ bắt đầu nhanh và dừng lại cũng nhanh như khi họ quyết định bắt đầu.... Điều đó lo ngại cho 1 dự án kéo dài nhiều năm.
“Sự thật về đường sắt cao tốc: 98% dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều thua lỗ. Theo McKinsey (2021), chỉ có tuyến Tokyo-Osaka và Bắc Kinh-Thượng Hải sinh lời. Các tuyến ở Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh đều lỗ nặng và cần trợ cấp liên tục.”
Bạn có thể cho mình xin báo cáo nguồn không? Cảm ơn bạn
"98% dự án HSR thua lỗ" không được trích dẫn trực tiếp từ các nguồn tài liệu, nhưng báo cáo của Reason Foundation (2023) khẳng định: Chỉ ba tuyến HSR toàn cầu (bao gồm Tokyo-Osaka và Bắc Kinh-Thượng Hải) có khả năng chi trả cả vốn đầu tư và chi phí vận hành. Con số này tương đương khoảng 2% trong tổng số 150+ tuyến HSR đang hoạt động, phù hợp với tỷ lệ 98% mình đề cập.
Cảm ơn bạn đã chia sẽ báo cáo rất hay. Nhưng mình đề nghị bạn có trách nhiệm hơn với những gì mình viết ra, tránh việc lan rộng những suy nghĩ thiếu logic cho cộng đồng. Trong báo cáo ghi “only two COMPARATIVELY SHORT high-speed parts of their respective national networks have paid for both their capital and operating costs from commercial revenues…Tokyo-Osaka, Paris-Lyon” “Bắc Kinh-Thượng Hải has recently been added as the third profitable route”. Bạn đang quy chụp chỉ 3 tuyến trên là sinh lời trong 150+ tuyến đang vận hành trên thế giới. Nhưng 3 tuyến trên là các tuyến thành phần ngắn, chắc chắn mẫu số không phải là số 150+
Khẳng định "chưa có dự án nào đắp chiếu hay bỏ dở" của Vingroup có nhanh quá không? Vinpro, Vsmart, adayroi,... và hàng tá các dự án khác ko thuộc DNA Bất động sản của họ đều fail. Nếu có thể khẳng định thì là họ bắt đầu nhanh và dừng lại cũng nhanh như khi họ quyết định bắt đầu.... Điều đó lo ngại cho 1 dự án kéo dài nhiều năm.
“Sự thật về đường sắt cao tốc: 98% dự án đường sắt cao tốc trên thế giới đều thua lỗ. Theo McKinsey (2021), chỉ có tuyến Tokyo-Osaka và Bắc Kinh-Thượng Hải sinh lời. Các tuyến ở Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh đều lỗ nặng và cần trợ cấp liên tục.”
Bạn có thể cho mình xin báo cáo nguồn không? Cảm ơn bạn
"98% dự án HSR thua lỗ" không được trích dẫn trực tiếp từ các nguồn tài liệu, nhưng báo cáo của Reason Foundation (2023) khẳng định: Chỉ ba tuyến HSR toàn cầu (bao gồm Tokyo-Osaka và Bắc Kinh-Thượng Hải) có khả năng chi trả cả vốn đầu tư và chi phí vận hành. Con số này tương đương khoảng 2% trong tổng số 150+ tuyến HSR đang hoạt động, phù hợp với tỷ lệ 98% mình đề cập.
https://reason.org/policy-study/assessing-the-results-of-the-high-speed-intercity-passenger-rail-program/
Cảm ơn bạn đã chia sẽ báo cáo rất hay. Nhưng mình đề nghị bạn có trách nhiệm hơn với những gì mình viết ra, tránh việc lan rộng những suy nghĩ thiếu logic cho cộng đồng. Trong báo cáo ghi “only two COMPARATIVELY SHORT high-speed parts of their respective national networks have paid for both their capital and operating costs from commercial revenues…Tokyo-Osaka, Paris-Lyon” “Bắc Kinh-Thượng Hải has recently been added as the third profitable route”. Bạn đang quy chụp chỉ 3 tuyến trên là sinh lời trong 150+ tuyến đang vận hành trên thế giới. Nhưng 3 tuyến trên là các tuyến thành phần ngắn, chắc chắn mẫu số không phải là số 150+
Phân tích rất sâu. Cảm ơn Duy nhiều nhé!